26
2010
กินเนื้อสุกมากเสี่ยงมะเร็ง เพราะทำให้เกิดสารเคมีที่ก่อมะเร็งใหญ่ขึ้น
กินเนื้อสุกมากเสี่ยงมะเร็ง เพราะทำให้เกิดสารเคมีที่ก่อมะเร็งใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะคนที่กินสเต็ก และหมูเค็มหรือรมควัน ที่ทำด้วยเนื้อวัวหรือเนื้อลูกแกะที่มีสีค่อนข้างคล้ำจนสุกมาก จะล่อแหลมที่จะเป็นมากที่สุด
มหาวิทยาลัยเท็กซัสพบว่า การกินเนื้อสัตว์มากๆ โดย เฉพาะต้องให้สุกมาก จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารมากขึ้น ด้วยเหตุว่าการทอด ปิ้งย่างจนเกรียมนั้น ทำให้เกิดสารเคมีที่ก่อมะเร็งขึ้น
รายงานผลการศึกษาซึ่งทำมาจากคนจำนวนเกินกว่า 1,700 คน ใช้เวลานาน 12 ปี เสนอต่อที่ประชุมการวิจัยโรคมะเร็งสหรัฐฯ ระบุว่า ผู้ที่กินเนื้อที่ปรุงสุกมาก จะเสี่ยงกับการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร มากกว่าผู้ที่กินเพียงสุกข้างนอก แต่ข้างในยังแดงอยู่ กว่ากันถึง 2 เท่า เฉพาะอย่างยิ่ง คนที่กินสเต็ก และหมูเค็มหรือรมควัน ที่ทำด้วยเนื้อวัวหรือเนื้อลูกแกะที่มีสีค่อนข้างคล้ำจนสุกมาก จะล่อแหลมที่จะเป็นมากที่สุด รวมทั้งเนื้อปลา ไก่ที่ทอด ก็เสี่ยงกับโรคสูงด้วยเช่นกัน
สารเคมีก่อมะเร็ง มี 3 ชนิดใหญ่ เรียกรวมกันว่า สารประกอบเฮเทอโรไซคลิค จะเพิ่มความเสี่ยงขึ้นอีกได้ถึง 2 เท่าครึ่ง
ในเวลาเดียวกันนั้น สำนักมาตรฐานการอาหารของอังกฤษ ก็เตือนไว้ว่า ควรระวังไว้ด้วยว่า การกินอาหารสุกๆ ดิบๆ ก็อาจเจอกับอาการอาหารเป็นพิษได้เช่นกัน
ที่มา : www.thairath.co.th
Comments
Powered by Facebook Comments
No related posts.

An article by ilryadmin











